แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
Problem
Based Learning (PBL)
หน่วยการเรียนรู้
:
ป่าไม้เข้มแข็ง
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3
Quarter 1 ปีการศึกษา
2557
Understanding
Goal: นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
พร้อมกับการให้เหตุผล
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
1
5-9
พ.ค.
2557
|
โจทย์
:
เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key
Question :
-
เหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดภาคเรียนมีอะไรบ้าง
-
นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรใน
Quarter
นี้
-
เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้ในเรื่องนี้
-
นักเรียนรู้สึกอย่างไรจากการดูคลิปนี้
Round
Rubin :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ประทับใจในคลิปนี้
Card
and Chat :
-
วาดภาพพร้อมทั้งบรรยายใต้ภาพเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Brainstorm
:
-
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับThink
Pair Shere :
-
รวมรวบความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่รู้กับสิ่งที่ไม่รู้
wall
Thinking :
-
ครูกระตุ้นการคิดและสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้
-
รวบรวมชิ้นงานนักเรียนการตั้งชื่อโครงงาน
|
ชง
:
-
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
-
สิ่งที่นักเรียนประทับใจ
-
สิ่งที่นักเรียนอยากรู้
-
นักเรียนดูคลิป
-
นักเรียนเห็นอะไรขากคลิป
-
นักเรียนรู้สึกอย่างไรจากคลิปนี้
-
นักเรียนอยากรู้อะไรใน
Quarter
นี้
-
นักเรียนจะตั้งชื่อโครงงานว่าอะไรเพราะเหตุใด
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเทอมมีอะไรบ้าง
และจากการชมคลิป " คนรักป่า"นักเรียนรู้สึกอย่างไร
โดยผ่านใช้เครื่องมือ
(Round
Rubin)
-
นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด
(Think
Pair Shere)
ใช้
:
-
นักเรียนแต่ละคนออกแบบแผนงานโดยการวาดภาพเพื่อสื่ออารมณ์
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจในรายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-
ป้ายโฆษณาเชิญชวนอนุรักษ์ป่า
-
Mind mapping
- ปฏิทินการเรียน |
ความรู้
-
เข้าใจลักษณะของสิ่งมีชีวิต
และสิ่งไม่มีชีวิตในป่า
ทักษะ
-
การสังเกต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
มีการวางแผนเป็นขั้นตอน
คุณลักษณะ
-
เห็นคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้
-
ตระหนักถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อม
-
เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ป่าไม้
-
ความคิดเห็นที่สร้างสรรคและแปลกใหม่
-
มีความรับผิดชอบต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
|
บันทึกการเรียนการสอน
ในสัปดาห์แรกของการเริ่มต้นการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ครูผู้สอนได้สร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่นักเรียนให้ความสนใจมากที่สุด
โดยครูผู้สอนจะให้นักเรียนแต่ละคนออกมาเล่าประสบการณ์หลังที่โรงเรียนได้ปิดเทอม
ประมาณ 2 เดือน
ว่านักเรียนได้ติดตามข่าวทางโทรทัศน์มากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่นักเรียนต่างสรุปว่า
ในช่วงเวลาที่ผ่านมาพบเจอข่าวเกี่ยวกับ การลักลอบขโมยตัดไม้ในป่าของภาคเหนือ ครูและนักเรียนจึงมีความคิดเห็นตรงกันว่า
จะร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้ให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง
ไม่มากก็น้อย จึงได้หัวข้อเรื่องดังนี้ “ ป่าพันปี” |
คลิป นักข่าวพลเมืองดิน5
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น