เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนเข้าใจและสามรถอธิบายเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้สำคัญในชุมชน
ในรูปแบบต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
8
12-16
พ.ค.
2557
|
โจทย์
:
แหล่งเรียนรู้สำคัญในชุมชน
Key
Question :
-
เราจะเห็นได้ที่ไหนของชุมชน?
-
เพราะอะไรเราจึงต้องพัฒนา?
เครื่องมือคิด
Brainstorm:
-
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการรณรงค์/อนุรักษ์
wall
Tinking : โมเดลระบบต่างๆ
ของการทำงานแต่ละฝ่าย
Mind
mapping : สรุปความเข้าใจจากการดูคลิปวิดีโอ
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงานในโมเดลรูปแบบ
ต่างๆของการทำงานแต่ละฝ่าย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
หนังสือเรื่อง
-
อินเตอร์เน็ต
|
ชง
:
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
เชิญวิทยากร
มาให้ความรู้เกี่ยวกับป่าไม้ในชุมชน
-
ครูให้นักเรียนดูคลิป
การฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม
-
แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มวิเคราะห์ภาพที่เห็น
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“การพัฒนาแหล่งเรียนรู้นักเรียนคิดว่าสาเหตุมาจากอะไร?”
-
ดูคลิปวีดีโอ
คดีบุกรุกป่าสงวน”
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิปวีดีโอ
ใช้
:
-
นักเรียนแต่ละคนออกแบบแผนงานในรูปแบบต่างๆ
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจในรายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟังและดู
-
การตอบคำถาม
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
-
นำเสนอในรูปแบบต่างๆ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
-
เข้าใจถึงการใช้แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญภายในชุมชน
ทักษะ
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขมีการวางแผนเป็นขั้นตอน
-
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
คุณลักษณะ
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนมี
-
เห็นคุณค่าและตระหนักถึงแหล่เรียนรู้ทีมีภายในชุมชน
-
ตระหนักถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อมที่ต้องแก้ไข
-
เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ป่าไม้
-
ความคิดเห็นที่สร้างสรรคและแปลกใหม่
-
มีความรับผิดชอบต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น