เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนเข้าใจกระบวนการการเรียนรู้ร่วมกัน
มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
เข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
2
12-16
พ.ค.
2557
|
โจทย์
:
วางแผนการเรียนรู้
Key
Question :
-
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้โครงงานใน
Quarter
ที่
1
อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms
: การทำปฏิทินการเรียนรู้
Quarter
ที่
1
Mind
mapping : ก่อนการเรียนรู้
wall
Tinking : ปฏิทินการเรียนรู้
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
หนังสือเรื่อง
|
ชง
:
-
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่นักเรียนชมคลิปนักเรียนรู้สึกอย่างไร
โดยผ่านใช้เครื่องมือ
(Round
Rubin)
-
นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด
(Think
Pair Shere)
ใช้
:
-
นักเรียนแต่ละคนออกแบบแผนงานโดยการวาดภาพเพื่อสื่ออารมณ์
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจในรายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-
ป้ายโฆษณาเชิญชวนอนุรักษ์ป่า
-
Mind mapping
- สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากรู้ |
ความรู้
-
เข้าใจลักษณะของสิ่งมีชีวิต
และสิ่งไม่มีชีวิตในป่า
ทักษะ
-
การสังเกต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
มีการวางแผนเป็นขั้นตอน
คุณลักษณะ
-
เห็นคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้
-
ตระหนักถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อม
-
เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ป่าไม้
-
ความคิดเห็นที่สร้างสรรคและแปลกใหม่
-
มีความรับผิดชอบต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
|
บันทึกหลังการสอน
ในรายสัปดาห์ที่ 2 จะพบได้ว่านักเรียนมีการกระตือรือร้นมากขึ้นในการเรียนตามสิ่งที่ครูผู้สอนได้ให้ดูคลิปจากอาทิตย์ที่แล้ว
ในสัปดาห์นี้ครูให้นักเรียนในระดับชั้น ร่วมกันวิเคราะห์เกี่ยวกับชื่อ
หัวข้อที่นักรเรียนสนใจที่จะศึกษา เมื่อได้หัวข้อแล้ว
ครูให้นักเรียนแต่ละคนเขียนถึงสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ หลังจากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันจัดทำปฏิทินในแต่ละสัปดาห์
ร่วมทั้งร่วมกันสรุปเนื้อหาที่ได้เรียน
เมื่อนักเรียนได้สิ่งที่ต้องการแล้วครูผู้สอนจึงดำเนินการสอนตามปฏิทินในแต่ละสัปดาห์ที่ได้ตั้งไว้ตามขั้นตอน
รวมถึงการศึกษาในหัวข้อเรื่อง ระบบนิเวศ
ครูผู้สอนจะนำนักเรียนไปค้นคว้าเกี่ยวกับระบบนิเวศในรูปแบบต่างๆ
จากนั้นก็พบปัญหาว่า
หนังสือที่มีในห้องสมุดมีจำนวนน้อยจึงไม่สามารถศึกษาได้อย่างทั่วถึง จากนั้นครูผู้นำนักเรียนไปศึกษาจากอินเนตแทน โดยการเปิดวิดีโอ ในการกำเนิดของป่าไม้
และระบบนิเวศ จากที่สังเกตได้นั้น คือนักเรียนสามารถตอบสนอง
จากการที่ครูตั้งคำถาม
และเริ่มคิดถึงความเป็นจริงได้จากนั้นครูจึงให้นักเรียนสรุปออกมาเป็นชิ้นงานในรูปแบบที่นักเรียนแต่ละคนถนัด |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น